วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

อนุมูลอิสระคืออะไร…?

อนุมูลอิสระคืออะไร…?
ตามปกติแล้วร่างกายของมนุษย์จะประกอบไปด้วยแร่ธาตุ และสารประกอบมากมายในรูปของโมเลกุล ซึ่งโมเลกุลเหล่านั้นจะประกอบไปด้วยอะตอม 2 ประเภท คือ
- อะตอมที่มีความเสถียร โดยจะมีอิเล็กตรอนเรียงเป็นวงกลมครบคู่
- อะตอมที่ไม่เสถียร โดยจะมีจำนวนอิเล็กตรอนเรียงกันเป็นวงกลมไม่ครบคู่
ซึ่งอนุมูลอิสระ (free radicals) ก็คือ “อะตอมไม่เสถียร” นั่นเอง เพราะขาดอิเล็กตรอนไป 1 ตัว ดังนั้นอะตอมนี้จึงพยายามที่จะไปจับคู่กับแร่ธาตุหรือสารประกอบต่างๆ ภายในร่างกายเพื่อทำให้ตัวเองสมบูรณ์ และเมื่อมันไปรวมกับสารอื่นได้ก็จะกลายเป็นสารพิษที่ส่งผลกระทบอันตรายต่อร่างกายได้
อนุมูลอิสระ
อนุมูลอิสระ
โดยอนุมูลอิสระเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เกิดขึ้นได้บ่อยในร่างกายจนกลายเป็นวัฏจักร ดังนั้นร่างกายจึงมีระบบต้านอนุมูลอิสระเพื่อขจัดอนุมูลอิสระเหล่านี้ออกจากร่างกาย
อนุมูลอิสระเกิดจากอะไร…?
อนุมูลอิสระสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายในร่างกายได้แก่ ร่างกายขาดวิตามินและเกลือแร่บางชนิด ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายนอกร่างกายอีกด้วย เช่น การได้รับเชื้อโรค ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย มลภาวะเป็นพิษ รังสียูวี ยาบางชนิด การทานอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยการทอด ปิ้ง ย่าง และสารปรุงแต่งอาหารบางชนิด เป็นต้น
อนุมูลอิสระเกี่ยวข้องอย่างไรต่อร่างกาย
โดยอนุมูลอิสระจะส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทั้งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคและปัญหาสุขภาพมากมายได้แก่ ไขมันสะสมในหลอดเลือด โรคหัวใจและหลอดเลือด ต้อกระจก ภูมิต้านทานต่ำ โรคข้ออักเสบ โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ รวมถึงทำให้สภาพผิวเสื่อมโทรมและแก่ก่อนวัยอีกด้วย
ดังนั้นอนุมูลอิสระจึงเป็นสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายของเรา ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง และรับมาจากสภาพแวดล้อมภายนอกส่งผลให้เกิดโรคและปัญหาสุขภาพตามมากมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น