วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

ผู้ประดิษฐ์ World Wide Web

ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี ผู้ประดิษฐ์ World Wide Web (Tim Burners-Lee)


เวิล์ดไวด์เว็บ (World Wide Web) พื้นที่สำหรับข้อมูลของคนทั่วโลกที่เข้าถึงได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต แต่มันมาจากไหน เชิญพบกับ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี

เขาเกิดในกรุงลอนดอนในปี 1955 เป็นลูกชายของพ่อแม่นักคณิตศาสตร์ ในวัยเด็กเขาชอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเคยทำคอมพิวเตอร์ของเล่นจากกระดาษแข็งด้วย

ในวัยหนุ่ม เขาเข้าเรียนสาขาฟิสิกส์ในมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด และหลังเรียนจบ เขาได้ทำงานให้กับเซิร์น (CERN) หรือสถาบันวิจัยทางด้านนิวเคลียร์ของยุโรปอยู่ระยะหนึ่ง

ขณะทำงานที่ CERN ทิมสังเกตเห็นว่ามีข้อมูลที่ไม่เป็นระเบียบลอยไปลอยมาอยู่เต็มไปหมดในฐานข้อมูล เขาจึงเขียนโปรแกรมง่ายๆขึ้นมาตัวหนึ่งชื่อว่า เอ็นไควร์ (ENQUIRE) โปรแกรมนี้จะเชื่อมข้อมูลที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกันเข้าด้วยกันมาไว้บนคอมพิวเตอร์ของเขา ถึงแม้จะใช้อยู่ไม่นาน แต่ เอ็นไควร์ ก็ได้จุดประกายให้กับความคิดเรื่อง เวิล์ดไวด์เว็บ

ในปี 1984 ทิมกลับไปทำงานที่ CERN และเป็นอีกครั้งที่พบว่าระบบในการแชร์ข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็น

ในปี 1989 เขาได้เสนอโครงการหนึ่งที่จะช่วยเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ใน CERN โครงการนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดระบบไฮเปอร์เท็กซ์ (hypertext) ที่จะใช้กันทั่วโลกเพื่อให้คนสามารถแบ่งปันและเชื่อมโยงข้อมูลทุกรูปแบบได้บนอินเทอร์เน็ต ตอนนั้นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีอยู่ก่อนแล้ว แต่ใช้จำกัดอยู่ในแวดวงผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์เท่านั้น วิสัยทัศน์ของทิมคือ เขาต้องการนำอินเทอร์เน็ตมารวมกับระบบไฮเปอร์เท็กซ์ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกัน และทำให้เกิดพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลจากทั่วโลก ที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้ ไม่จำกัดเพียงแค่นักวิทยาศาสตร์เท่านั้น

ในปี 1990 ทิมได้สร้างภาษา โปรแกรม และโปรโตคอล (protocol) สำหรับโครงการที่เขาตั้งชื่อว่า เวิล์ดไวด์เว็บ ขึ้นมา และในช่วงฤดูร้อนของปี 1991 เขาเปิดให้สาธารณชนได้ทดลองใช้ เวิล์ดไวด์เว็บ และเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันพัฒนาสิ่งนี้ ทิมกับผู้สนับสนุนของเขาใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาและทำให้ เวิล์ดไวด์เว็บ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในที่สุดความคิดนี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จัก และในช่วงหนึ่งทศวรรษหลังจากนั้น เวิล์ดไวด์เว็บ และอินเทอร์เน็ตก็เป็นที่นิยมในหมู่คนทุกเพศทุกวัย

ทุกวันนี้ เว็บและอินเทอร์เน็ตกับชีวิตในยุคสมัยใหม่เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก และอินเทอร์เน็ตก็ยังคงพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ





แล้วนักประดิษฐ์คนนี้มีความเป็นอัจฉริยะขนาดไหน
ถ้ามองในแง่ความสำเร็จในชีวิตเขาได้ 5 ดาวครับ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี เป็นตัวอย่างที่ดีของนักประดิษฐ์ที่ประสบความสำเร็จ เขาได้รับรางวัลยกย่องนับไม่ถ้วน ซึ่งรวมถึง การได้รับยศเป็นอัศวินจากพระราชินีของประเทศอังกฤษ สิ่งประดิษฐ์ของเขามีอิทธิพลต่อการพัฒนาของมนุษยชาติอย่างมาก และเขายังใช้เวลาในชีวิตเขาพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ไปเรื่อยๆ

แง่ประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ เขาได้ไป 5 ดาวหรือน่าจะมากกว่านั้น ประโยชน์จาก เวิล์ดไวด์เว็บ เป็นสิ่งที่ยากจะพูดเกินเลยไปได้ และทิม เบอร์เนอร์ส-ลี มักเลือกที่จะใช้สิ่งประดิษฐ์ของเขาทำประโยชน์ให้กับมนุษยชาติมากกว่าประโยชน์ของตัวเอง เขาไม่เคยคิดจะได้ผลกำไรจากมัน และยังรับตำแหน่งบริหารให้องค์กรมากมายที่มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บและเปิดเสรีให้ทุกคนได้ใช้อย่างเท่าเทียม

แง่ผลกระทบในวงกว้าง เขาได้ไป 5 ดาวหรือมากกว่านั้นเช่นกัน เวิล์ดไวด์เว็บ ได้ส่งผลกระทบต่อทุกคนทั่วโลก จุดประกายให้เกิดโปรกแกรม อุตสาหกรรม และวิธีการติดต่อสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ นับไม่ถ้วน และไม่ใช่แค่นั้น ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี และคนอื่นๆยังคงทำงานหนักเพื่อพัฒนาเว็บในรุ่นต่อไป หรือที่เรียกว่า ซีแมนติกเว็บ (Semantic Web) อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น