วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

ภูเขาไฟออนทาเกะปะทุหนัก!




28 ก.ย.57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มควันและเถ้าถ่านปะทุออกจากภูเขาไฟออนตาเกะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น นานกว่า 9 ชั่วโมง ทางตอนกลางของประเทศ ตั้งอยู่ระหว่างเขตจังหวัดนากาโนะและกิฟุหลังเกิดการปะทุอย่างรุนแรงและไม่คาดฝัน เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวานนี้ (27 ก.ย.57) ท่ามกลางสภาพอากาศแจ่มใส สร้างความตื่นตกใจแก่กลุ่มนักไต่เขา

ทั้งนี้ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 32 คน ในจำนวนนี้กว่า 10 คน ยังไม่รู้สึกตัว ขณะที่มีนักปีนเขาติดค้างใกล้กับยอดภูเขาไฟ หนีลงมาไม่ได้อีกกว่า 270 คน แต่ล่าสุดได้รับความช่วยเหลือลงมาได้แล้วราว 230 คน เหลือที่ยังติดค้างบนภูเขาไฟราว 40 คน รอเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือในวันนี้

ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ภูเขาไฟปะทุเสียงดังเหมือนฟ้าร้อง และพ่นกลุ่มควันสีขาวมหึมาเหนือท้องฟ้า เถ้าถ่านโปรยปรายแผ่ปกคลุมไปทั่วบริเวณในรัศมีไกลกว่า 3 กิโลเมตร

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยจากการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ในระดับ 3 จากระดับการเตือนภัยทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างออกมา ขณะที่เครื่องบินซึ่งมีเส้นทางบินผ่านเหนือภูเขาไฟ ต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินไปใช้เส้นทางอื่นแทน

สำหรับ ภูเขาไฟออนตาเกะ เป็นภูเขาไฟที่มีความสูงเป็นอันดับที่ 2 ในประเทศญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ภูเขาไฟแห่งนี้ได้หยุดการปะทุไปตั้งแต่ปี 1979 ก่อนจะกลับมามีพลังงานและปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อปี 2007

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น