วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

เตือน! กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบริโภคเกินวันละ 1 ซอง อันตราย!!

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นเป็นอาหารกึ่งสำเร็จยอดฮิตของคนไทยและอาหารที่มีอยู่แทบจะทุกบ้าน โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ตามหอพัก อพาร์ตเม้นท์ ต่างๆ เชื่อว่าไม่เคยมีใครไม่เคยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพราะอาหารในยามฉุกเฉินบางคนเกิดหิวกลางดึกไม่รู้จะกินอะไร บางคนพอใกล้สิ้นเดือนกระเป๋าเริ่มแฟบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเป็นอาหารยอดฮิตที่คนไทยนิยมรับประทานถึง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นควรรับประทานในปริมาณเท่าใดในแต่ละวันจึงจะไม่เป็นซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่าวันละ 1ซอง เราจึงขอเตือน! บะหมี่กึ่งสำเร็จบริโภคเกินวันละ 1 ซอง อันตราย กับสุขภาพของคุณรวมถึงการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จที่บางยี่ห้อมีการทำขนาดใหญ่มากกว่าปกติ

ปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มของการป่วยเป็นโรคไตเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งสารเหตุหลักๆ นั้นเกิดจากการที่ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป ซึ่งปัญหานี้สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบอยู่มากนั่นเอง เช่นเครื่องปรุงรสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำปลา ซอส เกลือ ซีอิ๊วขาว ผงชูรส เต้าเจี้ยว รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย


โดยปกติแล้วปริมาณโซเดียมสำหรับคนไทยที่ควรบริโภคต่อวันคือ 2,400 มิลลิกรัม ปริมาณโซเดียมที่แนะนำสำหรับผู้ชายคือ 475 มิลลิกรัม -1,475 มิลลิกรัม ส่วนผู้หญิง 400 มิลลิกรัม-1,200 มิลลิกรัม แต่ปัจจุบันมีคนไทยจำนวนมากที่บริโภคโซเดียมเกินปริมาณที่แนะนำจำนวนมาก ส่งผลให้คนไทยนั้นเป็นโรคไตและโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงของโรคดังกล่าวจึงควรหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคโดยเฉพาะการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ในปีๆ หนึ่งการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของคนไทยนั้นสูงถึง 2,000 ตัน/ปี ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากการที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นหาซื้อง่าย สะดวก รวดเร็ว และราคาถูก แต่ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 1 ซอง เนื่องจากจะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไปและสิ่งที่ตามมาคือจะทำให้ไตทำงานหนักขึ้นเนื่องจากไตนั้นมีหน้าทีควบคุมปริมาณโซเดียมเพื่อรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย

การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ถูกต้องและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพคือรับประทานไม่เกิน 1 ซอง ต่อวัน และควรเติมผักต่างๆ ไข่ เนื้อสัตว์ เข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร และไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ไม่ผ่านการต้มให้สุกนั้นเมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปพองตัวภายในกระเพาะอาหารและอาจทำให้มีอาการท้องอืดได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น