วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

ที่สุดในโลก

ในโลกของเรามีความรู้ดีๆที่เป็นที่สุดของโลกที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในเรื่องภูมิศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม ประเทศต่าง และอื่นๆอีกมากมาย เรามาดูกันครับว่ามีเรื่องที่สุดในโลกอะไรบ้างที่น่าสนใจ

          
ประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกประเทศรัสเซีย มีพื้นที่ทั้งสิ้น 17,075,400 ตารางกิโลเมตร หรือ 6,592,745 ตารางไมล์

          
ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก นครรัฐวาติกัน อยู่ภายในกรุงโรม ประเทศอิตาลี มีพื้นที่ทั้งสิ้น 0.44 ตารางกิโลเมตร หรือ 0.17 ตารางไมล์ เป็นศูนย์กลางของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก
                           
           
ประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก ประเทศจีน มีประชากรทั้งสิ้น 1,347,350,000 คน (ข้อมูลถึงปี พ.ศ.2554)

        
เทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก เทือกเขาแอนดีส อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 7,200 กิโลเมตร โดยพาดผ่าน 6 ประเทศ ได้แก่ โคลัมเบีย เอกวาดอร์ เปรู โบลิเวีย อาร์เจนตินา และชิลี

        
ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งอยู่ในประเทศเนปาล เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,848 เมตร

         
แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก แม่น้ำไนล์ อยู่ในทวีปแอฟริกา มีความยาวทั้งสิ้น 6,695 กิโลเมตร ไหลผ่านประเทศต่างๆรวม 9 ประเทศ ซึ่งได้แก่ แทนซาเนีย, รอวันด้า, บุรูนดี, เคนยา, แซร์, อูกันดา, เอธิโอเปีย, ซูดาน และอียิปต์

          
แม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก แม่น้ำอะเมซอนในทวีปอเมริกาใต้ โดยมีความกว้างที่จุดที่กว้างที่สุด วัดได้ 335 กิโลเมตร ในขณะเดียวกันแม่น้ำอะเมซอนยังเป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของโลกรองมาจากแม่น้ำไนล์ โดยมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 6,250 กิโลเมตร

          
มหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก มหาสมุทรแปซิฟิค มีพื้นที่ทั้งสิ้น 165,246,000 ตารางกิโลเมตร คิดเป็น 1 ใน 3 ของพื้นที่ผิวทั้งหมดของโลก

          
มหาสมุทรที่เล็กที่สุดในโลก มหาสมุทรอาร์กติก มีพื้นที่ทั้งสิ้น 14,438,000 ตารางกิโลเมตร เล็กกว่ามหาสมุทรแปซิฟิค 11 เท่า

            
มหาสมุทรที่ลึกที่สุดในโลก มหาสมุทรแปซิฟิค ณ จุดที่เรียกว่า ร่องลึกบาดาลมาเรียนา (Mariana Trench) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีความลึก 11,034 เมตร

          
เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เกาะกรีนแลนด์ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,175,900 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่อยู่ในจัดที่สูงที่สุดของโลก พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง เกาะนี้อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศเดนมาร์ก

         
ทวีปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทวีปเอเชีย มีพื้นที่ทั้งสิ้น 49,376,000 ตารางกิโลเมตร คิดเป็น 30% ของเนื้อที่ที่เป็นผิวดินของโลก มีจำนวนประเทศทั้งหมด 48 ประเทศ จำนวนประชากรประมาณ 3,900 ล้านคน หรือ 60% ของประชากรโลก

            
ทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ประเทศอินโดนีเซีย มีเกาะขนาดใหญ่และเล็ก มีคนอาศัยอยู่และไม่มีคนอาศัย รวมกันทั้งสิ้นจำนวน 13,667 เกาะ

         
ประเทศที่มีเกาะมากที่สุดในโลก ทวีปออสเตรเลีย มีเนื้อที่ราว 8,468,300 ตารางกิโลเมตร เป็นที่ตั้งของประเทศออสเตรเลีย นิวกินี แทสมาเนีย และประเทศที่เป็นหมู่เกาะอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก

         
ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทะเลสาบแคสเปียน มีขนาดประมาณ 371,000 ตารางกิโลเมตร ถูกล้อมรอบด้วยประเทศทั้งหมด 6 ประเทศ คือ ประเทศรัสเซีย ประเทศอาเซอร์ไบจาน ประเทศอิหร่าน ประเทศเติร์กเมนิสถานและประเทศคาซัคสถาน

         
ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก ทะเลสาบไบคาล จุดที่ลึกที่สุดวัดได้ 1,640 เมตร อยู่ในประเทศรัสเซีย เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 23,000 ตารางกิโลเมตร

         
ทะเลสาบที่เค็มที่สุดในโลก ทะเลสาบเดดซี (Dead Sea) ซึ่งอยู่ในประเทศจอร์แดน มีปริมาณเกลือละลายอยู่ในน้ำสูงกว่าน้ำทะเลทั่วไปถึง 5 เท่า ทำให้คนสามารถลอยตัวอยู่เฉยๆได้โดยไม่จม

       
น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก น้ำตกแองเจล อยู่ในประเทศประเทศเวเนซุเอลา ทวีปอเมริกาใต้ มีความสูง 979 เมตร

       
ประเทศที่อยู่สูงที่สุดในโลก ประเทศธิเบต หรือ เขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งปัจจุบันถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจีน ตั้งอยู่บนที่ราบสูงบนเทือกเขาหิมาลัย สูงจากระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย 4,600 เมตร

      
ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทะเลทรายซาฮาร่า ในทวีปแอฟริกา มีเนื่อที่กว่า 9,000,000 ตารางกิโลเมตร มีขนาดเกือบเท่าประเทศจีนทั้งประเทศ

      
สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วาฬสีน้ำเงิน เป็นสัตว์เลือดอุ่นและเลี้ยงลูกด้วยนม อาศัยอยุ่ในทะเล เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักมากกว่า 100 ตัน และยาวมากกว่า 30 เมตร

       
สัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก เสือซีต้าร์ (Cheetah) สามารถวิ่งได้เร็วราว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 3 วินาที

       
นกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นกกระจอกเทศ ซึ่งเมื่อโตเต็มที่สูงกว่า 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 160 กิโลกรัม ไม่สามารถบินได้ แต่วิ่งได้เร็วมาก เป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดที่แอฟริกา ปัจจุบันนิยมเลี้ยงกันทั่วโลก

       
นกที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก นกฮัมมิงเบิร์ด เป็นนกที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีความยาวเพียง 5-6 เซ็นติเมตร หนักไม่กี่กรัม มีความว่องไวมาก กระพือปีกได้เร็วประมาณ 100 ครั้งต่อวินาที นกฮัมมิ่งเบิร์ดสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดคือนกฮัมมิ่งเบิร์ดผึ้ง ซึ่งเป็นนกที่อาศัยอยู่ในประเทศคิวบา อาหารหลักของนกพวกนี้คือ น้ำหวานจากดอกไม้ประเภทต่างๆ

Cr.ความรู้รอบตัว.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น