วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

ต้นกำเนิด7-Eleven สู่ประเทศไทย


                 ในปัจจุบันนี้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าไม่ว่าจะมองไปทางใดแทบจะทุกสถานที่จะมี เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) อยู่รอบตัวเรา และเราได้ประโยชน์จากมัน เพื่อนๆเคยสงสัยมั้ยว่าเซเว่น อีเลฟเว่นที่เราเดินเข้าออกอยู่ทุกวันนั้นมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ใครเป็นคนก่อตั้ง มีประวัติความเป็นมาอย่างไร 

                 เซเว่น อีเลฟเว่น ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปี ค.ศ.1927 (พ.ศ.2543) โดย บริษัท เซาท์แลนด์ ไอซ์ จำกัด (เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น) ที่เมืองดัลลัสรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา 

southland ice company

southland ice company

                 ซึ่งถูกก่อตั้งโดยนายจอห์น เจฟเฟอร์สัน ที่เริ่มต้นกิจการผลิต และจัดจำหน่ายน้ำแข็ง แทบจะทั้งวันเลยก็ว่าได้ (ประมาณ 16 ชั่วโมง/วัน) ในช่วงฤดูร้อนและไม่มีวันหยุด ซึ่งสามารถสร้างความพอใจให้กับลูกค้าและสร้างชื่อเสียงให้กับร้านเป็นอย่างมาก

                

                ในปีเดียวกันนั้นเริ่มมีการขยายสินค้าไปสู่สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ทางบริษัทได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มาจำหน่าย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า กลายเป็นลักษณะของร้านชำหรือร้านสะดวกซื้อ ใช้ชื่อร้านว่า โทเทม สโตร์ Tote'm Store 




                                                 

                ในและแนวคิดนี้กลายเป็นปรัชญาสำคัญของร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในปัจจุบัน และได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งในปีค.ศ.1960 (พ.ศ. 2503) เป็นเซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) เพื่อรองรับการขยายกิจการนี้ ซึ่งในระยะแรก เปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 07.00-23.00 น. ของทุกวัน อันเป็นที่มาของชื่อ เซเว่น อีเลฟเว่น นั่นเอง
 

                






                 ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980 (พ.ศ.2523) บริษัทเริ่มประสบปัญหาทางการเงิน และได้รับความช่วยเหลือจากอิโต-โยคะโด(Ito yokado) ซึ่งเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น 

                




                ในปี ค.ศ.1991(พ.ศ. 2534) บริษัทญี่ปุ่นมีอำนาจควบคุมบริษัท 
                ในปี ค.ศ.2005(พ.ศ. 2548) อิโต-โยคะโดก่อตั้งบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์และเซเว่น อีเลฟเว่นก็กลายเป็นบริษัทลูกของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ตั้งแต่นั้นมา


ประเทศไทย

              บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ บมจ.ซีพี ออลล์ (ชื่อเดิม: บมจ.ซีพีเซเว่นอีเลฟเว่น) ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้บริหารแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทยจากการลงนามในสัญญา ซื้อสิทธิประกอบกิจการ จากเจ้าของสิทธิ์ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนพ.ศ. 2512 ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ อาคารธารา สาทรทาวเวอร์ ชั้น 12 ซอยสาทร 5ถนนสาทรใต้ กรุงเทพมหานคร

              โดยมีนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ เป็นประธานกรรมการบริหาร เซเว่นอีเลฟเว่น สาขาแรกในประเทศไทย คือสาขาถนนพัฒน์พงศ์ ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงศ์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532 ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 ซีพีออลล์ขยายสาขาเซเว่นอีเลฟเว่น ไปยังสถานีบริการน้ำมัน ปตท.เกือบทุกแห่ง เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย ทั้งในรูปแบบทั่วไป ระดับสูง และในสวน ปตท. (PTT Park) ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการมากกว่า 4 ล้านคนต่อวัน

             ในปัจจุบัน เซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย มีจำนวนประมาณ 8,000 สาขา (ณ เดือนตุลาคม 2557) เฉพาะในกรุงเทพมหานครมีมากกว่า 500 สาขา รองลงมาคือชลบุรี มีมากกว่า 200 สาขา ซึ่งไทยมีสาขามากเป็นอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและไต้หวันตามลำดับ นอกจากนี้ ยังถือเป็นร้านค้าปลีกที่มีเครือข่ายมากที่สุด โดยมียอดขายเฉลี่ย 65,019 บาท ต่อวันต่อสาขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น