วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

ลิทัวเนียประเทศแรกในโลกห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังให้เด็ก



ลิทัวเนียออกกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า18ปี เป็นประเทศแรกของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย เมื่อวันที่2พ.ย.ว่า นายอัลแมนทัส ครานาอุสคาส เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขลิทัวแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ลิทัวเนียได้ประกาศใช้กฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า18ปี ซึ่งถือเป็นประเทศแรกของโลก หลังรัฐสภาลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีโทษปรับเป็นเงิน400ลิตัส(4,380บาท) ขณะที่ประเทศอื่นส่วนใหญ่มีเพียงคำเตือนเท่านั้น

ทั้งนี้จากผลสำรวจในลิทัวเนียซึ่งมีประชากร3ล้านคน พบว่าร้อยละ10ของเด็กนักเรียนที่ยังเป็นเยาวชนบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งนายครานาอุสคาสกล่าวว่า สารทอรีนและคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มชูกำลังบางประเภทสามารถทำให้เกิดภาวะอยู่ไม่นิ่งหรือไฮเปอร์แอคทีฟ และทำให้เสพติด ขณะที่นักวิทยาศาสตร์บางรายชี้ว่าสารดังกล่าวสามารถนำไปสู่การเสพยาเสพติดประเภทอื่นได้

ด้านห้างสรรพสินค้าแม็กซิมา ซึ่งเป็นห้างจำหน่ายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มประเทศบอลติก จะให้ความร่วมมือเปลี่ยนที่ตั้งสินค้าประเภทเครื่องดื่มชูกำลังให้อยู่ในจุดที่ลับตาคนมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจับตาดูและติดป้ายเตือนตามข้อกฎหมายที่ประกาศบังคับใช้ ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยเผยว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่ทางออกของปัญหา อีกทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานของรัฐต้องเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น