วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

ประเพณีการชนแก้วและการจับมือ

ประเพณีการชนแก้ว
 

 

การที่พวกเราต้องชนแก้วกันเวลาที่ดื่มเครื่องดื่มกัน ในขณะที่นั่งอยู่ที่โต๊ะอาหาร นั้น มีเรื่องเล่ากันมาหลายเรื่อง อีกเรื่องที่น่าจะเป็นไปได้คือ

ในสมัยนั้น กษัตริย์และพวกขุนนางชั้นสูง มักจะให้ข้าทาสบริวาร จัดการแข่งขัน ตะลุมบอนกันขึ้นที่สนาม แต่ก่อนที่จะดวลกันนั้น ทั้งสองฝ่ายจะต้องดื่มเหล้าด้วยกัน แก้วหนึ่งก่อน และเพื่อแสดงให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าในเหล้าไม่ได้ใส่ยาพิษ ทั้งสองฝ่าย จะนำเหล้าในแก้วของตนรินให้ฝ่ายตรงข้ามเล็กน้อยก่อนดื่ม ประเพณี ที่ว่านี้ ค่อย ๆ สืบทอดต่อกันมา และกลายเป็นประเพณีการชนแก้วตามงานเลี้ยง ที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ประเพณีการจับมือ



การจับมือเป็นประเพณีที่เราคุ้นเคยกันในชีวิตประจำวัน ประเพณีนี้มีขึ้นในสมัย ที่คนอาศัยการล่าสัตว์ และการเพาะปลูกดำรงชีวิต สมัยนั้น เวลาที่พวกเขาล่าสัตว์ และต่อสู้กัน มักจะถือก้อนหิน ไม้ หรืออาวุธต่าง ๆ ไว้ในมือ เพื่อป้องกันการถูกโจมตี จากผู้อื่นหรือสัตว์ป่า แต่เมื่อพบคนแปลกหน้า ถ้าหากต่างฝ่ายไม่มีเจตนาร้ายต่อกัน ก็จะวางของที่ถืออยู่ในมือลง แล้วยื่นมือออกไปให้ฝ่ายตรงข้ามสัมผัส เพื่อแสดงว่า ไม่ได้ถืออาวุธใด ๆ ประเพณีนี้ค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นประเพณีการจับมือที่นิยมกัน ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น