วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

อินเดียเปลี่ยนชื่อเมืองบังกาลอร์เป็นเบงกาลูรู



นับจากวันเสาร์ที่ 1 พ.ย.2557 เป็นต้นไป อินเดียเปลี่ยนชื่อเมืองบังกาลอร์ เป็นเบงกาลูรู หลังจากรัฐกรณาฏกะเสนอให้เปลี่ยนชื่อตามภาษาท้องถิ่นเมื่อ 8 ปีก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลีประเทศอินเดีย เมื่อวันที่1 พ.ย.ว่าเมืองบังกาลอร์ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีในรัฐกรณาฏกะทางตอนใต้ของอินเดียจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น“เบงกาลูรู” นับจากวันเสาร์นี้เป็นต้นไปเนิ่นนาน 8ปีหลังจากรัฐกรณาฏกะเสนอให้มีการเปลี่ยนชื่อครั้งแรกโดยเบงกาลูรูเป็นชื่อเมืองในภาษาท้องถิ่นกันนาดาและนักการเมืองท้องถิ่นและนักประวัติศาสตร์กล่าวว่า บังกาลอร์เป็นชื่อภาษาอังกฤษที่ควรจะเลิกใช้ นอกจากนี้ชื่อของ 11เมืองอื่น ๆในรัฐกรณาฏกะซึ่งมีบังกาลอร์ เป็นเมืองเอกจะถูกเปลี่ยนตามด้วยเช่นกัน




India - Bangalore


เมืองบังกาลอร์มีประชากรประมาณ 6.5ล้านคนและจำนวนประชากรหนาแน่นเป็นอันดับที่3ของประเทศเป็นเมืองที่รู้จักกันในนามของ“TheGarden City” เนื่องจากเป็นเมืองที่มีต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุกว่าร้อยปีมีสวนสาธารณะแทรกอยู่เกือบทุกแห่งในเมืองมีความร่มรื่นเขียวขจีของต้นไม้ตลอดสองข้างทางของเมือง



และที่สำคัญ บังกาลอร์ถือว่าเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีและการศึกษาจนได้รับการขนานนามว่า“ซิลลิคอน วัลเลย์ ออฟ อินเดีย”(SilliconValley of India)เป็นแหล่งรวมอุตสาหกรรมด้านไอทีและซอฟแวร์หลายร้อยบริษัทสร้างรายได้เป็นอันดับหนึ่งให้กับอุตสาหกรรมส่งออกซอฟต์แวร์ของประเทศมีมูลค่ามากกว่า 10,000ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

อินเดียเปลี่ยนชื่อเมืองบ

ทางด้านการศึกษามีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากมายเช่นมหาวิทยาลัยบังกาลอร์(BangaloreUniversity) ซึ่งเป็นสถาบันที่ผลิตบุคคลากรที่มีความสามารถด้านไอทีที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น