วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ห้องสมุด แคนซัส ซิตี้ (Kansas City)

"เมืองแคนซัส ซิตี้" (Kansas City) เมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐมิสซูรี (State of Missouri) รัฐที่อยู่ทางตอนกลางของประเทศสหรัฐอเมริกา (United States of America)"ห้องสมุดสาธารณะเมืองแคนซัส ซิตี้" (Kansas City Public Library) ห้องสมุดที่มีรูปร่างแปลกตาที่สุดแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้

 ห้องสมุดสาธารณะเมืองแคนซัส ซิตี้ คือ หนึ่งในห้องสมุดสาธารณะที่อยู่ในความดูแลของห้องสมุดกลาง (Central Library) ในเมืองแคนซัส ซิตี้ ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1873 เป็นหนึ่งในห้องสุดที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในแคนซัส ซิตี้ 

ห้องสมุดได้รับการออกแบบโดย Loredana Sava ภายในมีการจัดแบ่งโซนสำหรับหนังสือประเภทต่างๆอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีโซนร้านกาแฟและฟิตเนสไว้ให้บริการผู้คนที่ใช้งานห้องสมุดอีกด้วย ห้องสมุดสาธารณะของเมือง Kansas City กำแพงทางทิศใต้ของห้องสมุดติดกับที่จอดรถ มีความสูงแต่ละตึก หรือแต่ละเล่มประมาณ25ฟุต และกว้าง9ฟุตต่อเล่ม มีจำนวนทั้งหมด 22 เล่มตามหนังสือที่ได้รับความนิยมสูงสุดของห้องสมุด

               


                                        

                                       

ชั้นหนังสือยักษ์ที่เห็นนี้เป็นผนังด้านหน้าของอาคารจอดรถของห้องสมุดสาธารณะในเมืองแคนซัสซิตี้ ที่ถูกดีไซน์ให้แตกต่างจากห้องสมุดอื่น ๆ โดยการตกแต่งลายผนังด้วยรูปจากสันหนังสือกว่า 22 เล่ม โดยหนังสือแต่ละเล่มก็ไม่ได้เลือกมามั่ว ๆเพราะก่อนที่ห้องสมุดจะลงมือตกแต่งผนัง พวกเขาได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมกันโหวตว่า อยากจะเห็นหนังสือเล่มใดปรากฏอยู่บนผนังของอาคารจอดรถบ้าง ซึ่งผลปรากฏว่า ในบรรดาหนังสือเหล่านั้นก็มีหนังสือจากนักเขียนชื่อดัง อย่างเช่น หนังสือเรื่อง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ของ เจ.อาร์.อาร์.โทลคีน และหนังสือชื่อ ฟาเรนไฮต์ 451 ที่ว่าด้วยเรื่องของหนังสือที่กลายเป็นของต้องห้ามในโลกอนาคต ซึ่งเขียนโดย เรย์ แบรดบิวรี รวมอยู่ด้วย





                   

        

                               


                               

                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น