วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อัมสเตอร์ดัมเมืองหลวงของจักรยานโลก

เมืองอัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่ใช้จักรยานที่สุดในโลก มีการใช้จักรยานเดินทางเป็นสัดส่วนถึง 40%

                             

อัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำอัมสเติล ปัจจุบันเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์ มีประชากรในเขตตัวเมืองประมาณ 742,000 คน แต่ถ้านับรวมประชากรในเขตเมืองโดยรอบทั้งหมด จะมีประมาณ 1.5 ล้านคน

เด็กน้อย คนเฒ่าคนแก่ และคนหนุ่มสาว ที่ออกมาสัญจรเดินทางปั่นสองล้อหมุนไปตามแรงน่องอย่างไม่ง้อน้ำมัน บนโครงข่ายเส้นทางจักรยานคุณภาพดีที่สุดในโลก ปลอดภัยสำหรับนักปั่นมากที่สุดในโลก ครองตำแหน่งเมืองที่มีคนใช้จักรยานมากที่สุดในโลก และเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมจักรยานของโลกอย่างน่าทึ่ง

กรุงอัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่มีความเป็นมิตรกับการขี่จักรยานมากที่สุด เป็นเมืองที่มีประสิทธิภาพ (Efficiency City) ทั้งการเดินทางอย่างประหยัดพลังงาน ไร้มลพิษ สะอาดและเงียบ มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมต่ำ ซึ่งกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของการเดินทางในกรุงอัมสเตอร์ดัมเป็นการสัญจรโดยใช้จักรยาน และยังมีจักรยานสาธารณะให้เช่ากันแพร่หลาย หาได้อยู่ทั่วไป




                                

                               


                               


               

                                       

                      


                                      

                                      

                                      


                             

กว่าที่อัมสเตอร์ดัมจะมาถึงจุดนี้ได้ ต้องผ่านอะไรมามากมาย และเมืองอัมสเตอร์ดัมก็ยังลงทุนเพื่อการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้จักรยานมากขึ้นอีกจากการที่ผู้ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการสัญจรไปมาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทำให้การจราจรและลานจอดจักรยานหนาแน่นขึ้นมากอัมสเตอร์ดัมถึงกับต้องลงทุน 90ล้านยูโร เพิ่มลานจอดจักรยานเลยทีเดียวเมืองอัมสเตอร์วางแผนที่จะลงทุนจำนวน 120 ล้านยูโร (ประมาณ 5,400 ล้านบาท) เพื่อจะปรับปรุงระบบโครงสร้างให้ผู้ปั่นจักรยาน โดยภายในงบประมาณนี้ 90 ล้านยูโรจะใช้สำหรับสร้างลานจอดจักรยานแห่งใหม่ที่จะสามารถจุรถจักรยานได้ถึง 40,000 คัน 

                                


                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น