วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชาวนอร์เวย์ปลูกหญ้าและพืชบนหลังคา!

ชาวนอร์เวย์นิยมปลูกหญ้าและพืชบนหลังคามาตั้งแต่สมัยไวกิ้ง เพราะช่วยรักษาอุณหภูมิในบ้านได้ดี

                 

ชาวนอร์เวย์มีรูปแบบการใช้ชีวิตให้เข้ากับธรรมชาติในแบบของตนเอง กว่าร้อยปีมาแล้วที่ชาวนอร์เวย์จะปลูกหญ้าไว้บนหลังคาบ้าน อีกทั้งยังมีพืชพันธุ์หลากหลายชนิดที่นำมาปลูก มีทั้งพืชสีเขียวอ่อนและมีลักษณะนุ่มคล้ายกำมะหยี่ หรือพืชที่มีสีเหลืองทองคล้ายต้นข้าว บ้านจำนวนมากนิยมปลูกดอกไม้แซมไว้กับต้นหญ้า แต่ก็มีบ้านบางหลังที่นิยมปลูกต้นไม้เล็ก ๆ เอาไว้บนหลังคา

ประโยชน์ของการปลูกต้นหญ้าบนหลังคา(rod roof) หรืออาจเรียกว่าหลังคาหญ้านี้คือ มันมีน้ำหนักมาก จึงช่วยให้หลังคามีความแข็งแรงสร้างความมั่นคงให้แก่บ้านได้ รวมทั้งเพิ่มอายุการใช้งานของหลังคาอีกด้วย

การปลูกหญ้าบนหลังคาเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวนอร์เวย์ ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป หลังคาบ้านในแถบสแกนดิเนเวียร์บางหลังอาจปกคุลมไปด้วยต้นเปลือกของต้นเบิร์ช (birch) เนื่องจากมันถูกปลูกเอาไว้นานนับศตวรรษ ในช่วงไวกิ้งและยุคกลาง บ้านเรือนส่วนใหญ่นิยมทำหลังคาหญ้า โดยเฉพาะในเขตชนบท 

จนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 18 กระเบื้องก็ได้เข้ามามีบทบาทแทนการใช้หญ้า ยกเว้นในเกาะที่ห่างไกล ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19 เหล็กและวัสดุในงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ ก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเดิม ๆ โชคดีที่ก่อนที่มันจะสาบสูญ ทางรัฐบาลก็ได้ประกาศให้มีการฟื้นฟูสถาปัตยกรรมดั่งเดิม ซึ่งรวมถึงการสร้างหลังคาหญ้านี้ด้วย ทำให้ตลาดการค้าเพื่อการสร้างหลังคาหญ้ากลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ส่วนมากจะอยู่ในรูปของการสร้างเพื่อทำรีสอร์ท ห้องพักต่าง ๆ และในขณะเดียวกัน ก็ได้มีการประกาศเขตพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเพื่อการอนุรักษ์บ้านหลังคาหญ้าเหล่านี้เอาไว้ และนั่นจึงทำให้บ้านหลังคาหญ้ากลับมาทันสมัยอีกครั้ง

               


                         

                        

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น