วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

10 มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของโลก

10 มหาวิทยาลัย ตามลำดับที่นับว่าตั้งขึ้นก่อนมหาวิทยาลัยอื่นๆ และมีชื่อเสียงมากจนถึงกับต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์โลก มีดังนี้
  • มหาวิทยาลัยซาเลอโน ประเทศอิตาลี (การแพทย์) ศตวรรษที่9
                                      

มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลกนั้น คือมหาวิทยาลัยซาเลอโน (Salerno) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 9 ในประเทศอิตาลี มหาวิทยาลัยซาเลอโนซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลกเกิดขึ้นได้อย่างไรและทำไมถึงเกิดขึ้นได้ ในสมัยนั้นทางโลกตะวันตกถือว่า สถาบันจะเป็นมหาวิทยาลัยได้จะต้องสอนหนึ่งในสามวิชาซึ่งเรียกเป็นภาษาลาตินว่า สเตอดิอุม เยนเนอราล (Studium Generale)



  • มหาวิทยาลัยโบลอกนา ประเทศอิตาลี (ทางวิชาชีพ) ศตวรรษที่11
                                       
มหาวิทยาลัย โบลอกนา ประเทศอิตาลี เป็นมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่โบโลญญา ประเทศอิตาลี สำหรับวันก่อตั้งที่แท้จริงยังไม่แน่ชัด แต่เชื่อว่าก่อตั้งในปี ค.ศ. 1088 มหาวิทยาลัยโบโลญญาได้ตั้งสาขาเพิ่มในเมืองอื่นๆของอิตาลี คือ เรกจิโอเอมิเลีย, อิโมลา, ราเวนนา, ฟอร์ลิ, เชเซน่า, ริมินี และได้ตั้งสาขาในต่างประเทศคือ บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา



  • มหาวิทยาลัยปารีส ประเทศฝรั่งเศส (กฎหมาย) ศตวรรษที่12
                                     
มหาวิทยาลัยปารีส (ฝรั่งเศส: Université de Paris) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับสองของโลก รองจากมหาวิทยาลัยโบโลญญาในประเทศอิตาลี หลังจากก่อตั้งขึ้นมาเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 12 มหาวิทยาลัยปารีสก็มีชื่อเสียงและนักศึกษามากกว่ามหาวิทยาลัยโบโลญย่าเสียอีก ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยปารีสนั้น ได้รับความสนใจจากบรรดานักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลก อาจเนื่องมาจากมีค่าเล่าเรียนที่ไม่แพงนัก เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ภาวะการแข่งขันเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยปารีสจึงมีอัตราค่อนข้างสูง และโดยปกติแล้ว นักศึกษาที่จะเข้าเรียนต้องยื่นผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาฝรั่งเศสในขั้นสูง



  • มหาวิทยาลัยซอร์บอร์น ประเทศฝรั่งเศส (ศิลป์-การแพทย์) ศตวรรษที่12
                                   
มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งมาประมาณ 700 ปี โดยนักบวชประจำพระองค์ของ Le Roi Saint-Louis ในยุคกลางชื่อ Robert de Sorbon มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ที่ย่าน Quartier Latin ใจกลางกรุงปารีส มหาวิทยาลัยนี้มีการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก



  • มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ (กฎหมาย-ศิลป์) ศตวรรษที่12
                   
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (อังกฤษ: University of Oxford) ตั้งอยู่ในเมืองอ๊อกซฟอร์ด สหราชอาณาจักร และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ มีอายุกว่า 800 ปี ไม่มีหลักฐานประวัติการก่อตั้งแน่นอน แต่มีหลักฐานว่าอ๊อกซฟอร์ดได้เริ่มสอนมาตั้งแต่ พ.ศ. 1639 (ค.ศ. 1096) และ ในปี พ.ศ. 1710 (ค.ศ. 1167) หลังจากที่พระเจ้าเฮนรีที่ 2 ของอังกฤษ ทรงห้ามมิให้ชาวอังกฤษเดินทางไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยปารีส ซึ่งเป็นที่นิยมกันในสมัยนั้น นักศึกษาและนักวิชาการอังกฤษที่เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ สมัยนั้นจึงพากันไปรวมตัวที่เมืองอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดจึงเกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์และการสนับสนุนการเงินจากคหบดีต่าง ๆ ปี พ.ศ. 1710 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด



  • มหาวิทยาลัยเครมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ (กฎหมาย-เศรษฐศาสตร์) ศตวรรษที่12
       
มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์:University of Cambridge ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1209 เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับสองของสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ อังกฤษ มักได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกโดยสำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยต่างๆ และมักถูกเรียกรวมกับ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ว่า "อ๊อกซ์บริดจ์" มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เป็นมหาวิทยาลัยลัยที่มีผู้ได้รางวัลโนเบลสูงที่สุด



  • มหาวิทยาลัยตูลูช ประเทศเยอรมัน (กฎหมาย-เกษตร) ศตวรรษที่14
                                     
มหาวิทยาลัยและสถานศึกษาชั้นสูงแห่งเมืองตูลูสมหาวิทยาลัยตูลูสเป็นมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจำนวนมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปยุโรป และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่สองของประเทศฝรั่งเศส กำเนิดขึ้นถัดจากมหาวิืทยาลัยปารีส โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1229 ปัจจุบันประกอบด้วย มหาวิทยาลัย 3 แห่ง ได้แก่
1. มหาวิทยาลัยตูลูส 1 (Université des Sciences sociales – U.T.1) จัดการศึกษาทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์
2. มหาวิทยาลัยตูลูส 2 (Université des lettres et des langues étrangères – U. de Mirail) จัดการศึกษาทางด้านมนุษยศาสตร์ และภาษาศาสตร์
3. มหาวิทยาลัยตูลูส 3 (Université scientifique Paul-Sabatier – U. de Rangueil) จัดการศึกษาทางด้านแพทยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี




  • มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ประเทศสก๊อตแลนด์ (การค้า-อุตสาหกรรม) ศตวรรษที่14
            


                                       
    มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ : The University of Glasgow ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1451 เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในสามมหาวิทยาลัยในเมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร มีชื่อเสียงในด้านการสอนและการวิจัย และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยโบราณของสก็อตแลนด์และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในสหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัยกลาสโกว์นั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของ UK มาหลายศตวรรษ เช่นเดียวกับเอดินเบอระและเซนต์แอนดรูส์ กลาสโกว์เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกใน UK ที่ก่อตั้งภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ และ ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยนอกเขตลอนดอนที่มีคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร



  • มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศอเมริกา (การค้า-กฎหมาย) ศตวรรษที่16
   
มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด : Harvard University มหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลก แห่งหนึ่งและเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้งเมื่อปี 8 กันยายน พ.ศ. 2179 (ค.ศ. 1636) มีอายุครบ 370 ปีใน พ.ศ. 2549 ฮาร์วาร์ดเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยในกลุ่มไอวีลีก โดยในปี พ.ศ. 2552-2553 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังคงได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยนิตยสารยูเอสนิวส์ และได้รับการจัดอันดับโดยไทมส์ไฮเออร์เอดูเคชันซัปพลีเมนต์ให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก ติดต่อกันมายาวนานหลายปี ในปัจจุบัน ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยได้ชื่อว่าเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก



  • มหาวิทยาลัยเพนซินวาเนีย ประเทศอเมริกา (แพทย์-เศรษฐศาสตร์) ศตวรรษที่17
                                    
มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียมีจุดกำเนิดมาจาก Charity School of Philadelphia ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1740 (พ.ศ. 2283) ต่อมาในปี ค.ศ. 1749 นายเบนจามิน แฟรงคลิน นักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่และผู้นำการปฏิวัติอเมริกามีแนวความคิดที่จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการผลิตนักศึกษาเพื่อมาทำงานในภาครัฐและภาคธุรกิจ ซึ่งแตกต่างไปจากมหาวิทยาลัยในยุคนั้นที่เน้นเฉพาะการสอนศาสนาเช่น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยเยล เขาจึงได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยสมัยใหม่ขึ้น และมีการเรียนการสอนศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา โดยพัฒนาจาก Charity School of Philadelphia เป็น Academy of Philadelphia ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น College of Philadelphia และเปลี่ยนเป็น University of the State of Pennsylvania ตามลำดับ ต่อมาในปี ค.ศ.1791 ได้ใช้ชื่อ University of Pennsylvania (มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเซีย) มาจนถึงปัจจุบันในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้พัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีวิทยาลัยและคณะต่างๆรวมกันทั้งสิ้นกว่า 12 คณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น